Xuân hạ thu đông rồi lại xuân

Hiếm có bộ phim truyện nào lại làm tôi có nhiều cảm giác đến thế. Tập phim Hàn Quốc “Xuân hạ thu đông, rồi lại xuân” (2003) tuy là phim Phật giáo, tuy thế nó cũng mang tính đại chúng.

Bạn đang xem: Xuân hạ thu đông rồi lại xuân

Diễn biến bộ phim truyện xảy ra bên trong và bao phủ một khu nhà ở nổi bên trên một chiếc bè trong một chiếc hồ nhỏ, và bên phía trong không gian bắt mắt này nó chứa đựng sự sống, niềm tin, sự trưởng thành, các cảm hứng tình yêu, ghen tị, căm ghét, độc ác; sự túng ẩn, sự cứu vớt rỗi… và thiên nhiên. Thêm vài nhân vật: chó, gà trống, mèo, chim, rắn, rùa, cá với ếch.

*


Xuân hạ thu đông, rồi lại xuân

Ngôi công ty một phòng trong phim rất có thể là một chống tu tập của một bên sư. Cỗ phim ban đầu với hình ảnh một nhà sư với một cậu nhỏ nhắn chú tiểu. Nhà sư thức dậy, đánh thức cậu bé, cúi đầu hiểu kinh trước một tượng Phật, và gõ mõ tạo ra một music vang vọng. Thói quen hằng ngày này hi hữu khi cố kỉnh đổi.

Hồ được những tường ngăn rừng hoặc đá dốc đứng bao quanh tứ phía, bao gồm vài vị trí được lộ diện nhờ những khe núi. Có thể đến chùa thông qua hai góc cửa lớn được làm bằng gỗ sơn, được lộ diện để giới thiệu từng mùa của bộ phim truyện và đóng khung nơi ở nổi. Rất nhiều cánh cửa này sẽ không ngăn cản ngẫu nhiên ai, cũng chính vì người ta đang chỉ phải quốc bộ vòng qua chúng và thấy phần còn lại của mép hồ nước rộng mở cùng tự do. Nhưng mọi cánh cửa này luôn luôn được tôn trọng.

Bên trong ngôi nhà cũng vậy. Bên sư cùng cậu nhỏ bé ngủ trên hầu như tấm ván ở hai bên phòng. Dưới chân mỗi chỗ ngủ là một trong cánh cửa. Khía cạnh khác, cửa nhà này luôn mở trong căn nhà và luôn rất có thể nhìn thấy được. Nhưng lại khi đơn vị sư đánh thức cậu bé, ông phải cảnh giác mở cửa ngõ và bước vào, thay vì chưng chỉ call cậu hoặc cách quanh cửa. Một số trong những người sẽ chiếm phần nhiều chỗ ngủ này vào suốt cỗ phim, cùng họ sẽ luôn coi ô cửa như thể nó tất cả một chức năng cửa trong thực tế… ngoài vài lần trong cỗ phim.


*

Chúng ta học được gì từ phần nhiều cánh cửa ngõ không đóng mở này? Tôi nghĩ về chúng không phải là hình tượng mà là những bài học. Bọn chúng dạy mọi bạn rằng điều đặc biệt quan trọng là yêu cầu tuân theo phong tục cùng truyền thống, đi theo con phố mà những người dân khác sẽ đi, tôn trọng phần đông gì vẫn để lại mang đến họ.

Những ý tưởng văn hóa truyền thống được lồng vào khiến cho hình hình ảnh này bao gồm sức thuyết phục đối với chúng ta. Bọn họ có một ý niệm được ưng ý hóa với lãng mạn hóa về trí tuệ cổ điển của Phương Đông. Bọn họ chấp nhận câu hỏi một bên sư sống ẩn dật trong vô số nhiều thập kỷ – chẳng hạn như thiền định trong một hang cồn trên núi Tam ly hoặc im Tử. Giả dụ một con người hiện đại hiện nay mà sinh sống cô độc trên một cái bè trong hồ nước với một đứa con nhỏ, với anh ta ước ao con bản thân sẽ thường xuyên ở đó sau thời điểm anh ta chết, điều đó sẽ có vẻ như bất thiện so với chúng ta.

Xem thêm: Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Hà Tĩnh, Văn Bản Sở Gdđt Hà Tĩnh

*


Nhưng kiểu quan tâm đến đó không lúc nào xâm chỉ chiếm tâm trí bọn họ khi xem bộ phim truyền hình này. Bọn họ dễ dàng lâm vào hoàn cảnh chủ đề của cục phim: câu chuyện về sự việc vượt thời gian, về sự việc siêu việt của vĩnh cửu của nó làm vai trung phong hồn chúng ta rung động. Sinh sống trên một loại bè bên trên hồ sang 1 mùa ướp đông giá đã không dễ chịu chút nào. Trong bộ phim này, chính là vòng luân hồi của từng mùa trong năm. Vẻ đẹp với sự thanh thản của bộ phim truyện trở nên gợi cảm và hấp dẫn. Chúng ta chấp nhận ao nước là trung tâm của sự việc tồn tại.

Chiếc thuyền chèo cũ kỹ mà lại được sơn đẹp đẽ đã gửi hai người đến bờ bên kia. Cậu nhỏ nhắn thường lên bờ để thu thập các một số loại thảo mộc nhưng mà nhà sư vẫn dạy mang đến cậu. Một ngày nọ, cậu bé bỏng chèo thuyền vào bờ và nghịch trong một chiếc ao nhỏ. Cậu đậm chất ngầu buộc một sợi dây bao phủ một con cá cùng một viên đá nhỏ tuổi vào đầu cơ để khiến cho con cá nặng nề bơi, kế tiếp bật cười. Cậu tiếp tục giở thủ đoạn độc ác này so với một con ếch và một bé rắn, mà lừng khừng rằng bên sư đã bí mật theo dõi cậu.

*

Sáng hôm sau, lúc tỉnh dậy, cậu nhỏ bé thấy một hòn đá bị buộc vào lưng mình. Nhà sư sai bảo cho cậu phải quay trở lại bờ và thả những con vật ngày hôm qua cậu vẫn buộc lại với hòn đá. “Nếu một trong những chúng đang chết, con sẽ phải luôn mang viên đá kia trong tim.”

Cuối mùa xuân. Tôi sẽ không còn kể chi tiết diễn biến tiếp theo sau của bộ phim, ngoài vấn đề rằng lúc một cô nàng đến chùa để được trị khỏi, cô ấy và cậu nhỏ nhắn (bây giờ là một trong những chàng trai trẻ) yêu nhau. Bên sư nhận định rằng tình dục có thể là 1 phần trong cách chữa trị mang lại cô gái, nhưng lại cảnh báo về sự tức giận: “Sắc dục đánh thức ham ý muốn chiếm hữu. Và điều ấy tạo ra ý định làm thịt người”.


*

Review phim

Phim này của đạo diễn hàn quốc Kim Ki-duk, với vai diễn vào phim đóng góp cậu nhỏ xíu khi độ tuổi trung niên, quay trở lại chùa và tiếp tục tu tập. Ông có xu thế tập trung vào những cảnh quay đấm đá bạo lực và dục tình mãnh liệt, tuy nhiên cảnh xoay dạng này là xoay một lần nhất từ xa, cố vì với nhiều cận cảnh như những phim phương Tây. Các cảnh khỏa thân và tình dục trong phim “Xuân hạ thu đông” là bối cảnh, chứ không hề phải phương châm chính.

Điểm cùng của phim này là thay vị tuyên truyền về Phật pháp và làm fan xem chán ngán, thông điệp của phim khôn xiết nhẹ nhàng. Phim hầu hết không có hội thoại, không tồn tại giải thích, không có lý luận dài dòng. Chỉ gồm có số phận nhỏ người.

Đời fan là nhân vật thiết yếu diện, còn thời gian và sự biến đổi là các nhân thứ phản diện của phim này. Để rất có thể sống ngơi nghỉ đời, họ bắt buộc phải đối mặt với các nhân vật phản diện này và tìm biện pháp vượt qua chúng.

Phim Xuân Hạ Thu Đông... Rồi Lại Xuân dành 1 giải thưởng tại tiệc tùng phim quốc tế Chunsa 2003, giải phim hay độc nhất vô nhị của phần thưởng phim blue Jong (Hàn Quốc-2003), giải phim giỏi nhất liên hoan Dae Jong lần 41 (Grand Bell Awards) năm 2004, phần thưởng của khán giả Liên hoan phim quốc tế ở San Sebastian (2003), bốn giải thưởng tại tiệc tùng phim Locarno (trong đó tất cả giải Young Critics Award), phim nổi bật nhất tại tiệc tùng, lễ hội phim nước ngoài Vladivostok của các nước châu Á - tỉnh thái bình Dương, đoạt giải thưởng phim nước ngoài hay độc nhất vô nhị tại giải thưởng điện hình ảnh Golden Fleece của Nga năm 2004, được đề cử nhiều phần thưởng khác, giành danh thu rộng 9,5 triệu USD. Tờ The thành phố new york Times sẽ viết về tập phim "Chủ đề của Spring là ý thức kỷ luật, mà lại vị sư phụ đã chọn lọc tập đúng theo thành những bài học, cũng giống như phim, tự bạn dạng thân đã ví dụ và cực nhọc hiểu. Nó cũng phản nghịch ánh những khía cạnh của Phật giáo luôn luôn luôn ko được reviews đầy đủ ở phương Tây, thường dí dỏm và đôi khi khắc nghiệt".Tác giả: tảo Tuấn