HỔ ĂN THỊT NGƯỜI Ở THANH HÓA

Theo truyền thuyết thần thoại của người Mường ngơi nghỉ miền tây Thanh Hóa, trường hợp bị hổ ăn thịt, tín đồ đó sẽ trở thành ma trành phục dịch hổ.

Kỳ 1:Ma trành vị trí ngôi tuyển mộ bà Tổ Mối

Người Mường ngơi nghỉ vùng Thạch Thành, phía Tây thức giấc Thanh Hóa tin rằng, khi một người bị hổ nạp năng lượng thịt, thì sẽ biến thành ma trành.

Bạn đang xem: Hổ ăn thịt người ở thanh hóa

Ma trành trong ý niệm của bạn Mường, có hình trạng như bé người. Ví như là thiếu nữ thì thường là rất đẹp. Ma trành luôn đi theo nhỏ hổ cùng phục dịch nó như kẻ hầu tín đồ hạ. Ma trành hay làm các bước dụ dỗ fan đi lạc vào rừng sâu, nhằm hổ nạp năng lượng thịt bạn đó. Bao giờ dụ dỗ được không ít người, thì con hổ đó bắt đầu tha cho, và new siêu bay làm bạn được.

Giờ đây, nói đến ma trành, kể cả người dân sống vùng rừng núi nơi lộ diện những huyền thoại này, cũng không thể biết mang đến nữa, ngoài ra người khôn cùng già, một thời sống hãi hùng cùng với loài hổ thích ăn thịt tín đồ và được nghe những mẩu chuyện của tổ tông bên bếp lửa bập bùng thân rừng hoang.

Từ mặt đường mòn tp hcm như dải lụa quanh co qua hầu như miền rừng, rẽ vào xứ Mường, với hầu hết xã Thành Yên, Thành Mỹ, Thành Vinh, Thạch Lâm… chẳng xa lắm. Đường sá cũng mang lại tận thôn, tận bản, ở số đông chỗ sâu nhất, xa nhất. Hầu như nếp nhà sàn làm việc tận chân núi lẫn trong rừng già. Rừng tràn mang lại tận trụ sở ủy ban nhân dân xã Thành Yên.

Cạnh trụ sở xã gồm cây gạo, là nơi không ít người bị hổ nạp năng lượng thịt. Đứng ngay nơi bắt đầu cây gạo nghìn năm khổng lồ, ước đạt 7-8 fan ôm mới xuể, chỉ đi dạo vài phút đang đặt chân vào rừng. Phần nhiều dãy núi phủ bọc xã đều chen chúc rậm rạp, toàn cây cổ thụ, gỗ quý. Từ thời điểm cách đó không xa là cồn Cong Moong, tầng lứa tuổi lớp vết tích bạn tiền sử. địa điểm đây nói theo một cách khác là chiếc rốn của fan Việt.

Tôi đã có lần vào tận ngã tía biên giới, cho tận đỉnh U trườn của khu bảo tồn Phù Bắc Yên, rồi lạc thân đại ngàn pơ-mu ở Văn Bàn, Sapa, rất nhiều nơi thậm xa xôi, hiểm trở, tuy nhiên chẳng thấy ở chỗ nào mà rừng còn sum sê như ngơi nghỉ vùng khu đất này. Hầu như nơi xa xôi, hiểm trở ấy mà người ta còn tha được mộc ra, đằng này, rừng ngay trước mắt, mặt đường sá thuận lợi thế mà tín đồ Mường khu vực đây ko vào rừng kiếm chác?

Đem chuyện này vướng mắc với quản trị UBND thôn Thành Yên, ông Trương Văn Gương bảo: “Người Mường tại đây ngoài bài toán tôn trọng thần rừng, thần núi, thì hại thần hổ với ma trành lắm, không đủ can đảm vào rừng rước que củi, chứ đừng thì thầm vào đó chặt phá rừng.

Ngoài chuyện sợ hãi hổ, fan Mường khôn xiết sợ ma trành, là các loại ma bị hổ nạp năng lượng thịt mà thay đổi thành, siêng dụ dỗ người, khiến cho người lạc con đường vào rừng mà bị hổ ăn thịt. Rừng là chốn chúa tô lâm với ma trành ở, nên không người nào dám tởm động. Chỉ có mấy thợ săn, bất chấp tính mạng new dám mò vào rừng. Nhưng những người dân vào rừng đánh cắp của rừng, gần như chẳng ra sao, không bần hàn thì cũng gặp tai họa. Cái họ bên tôi gồm mối rạm thù cùng với hổ, nhưng cũng hại lắm, đề nghị thờ hổ, bái cả ma trành, cơ mà bà tổ cô vào họ là 1 ví dụ”.

Theo chỉ dẫn của anh Gương, tôi tìm chạm mặt ông Đinh Văn Trinh, 85 tuổi, sinh hoạt thôn im Sơn 2, làng Thành Yên, thầy cúng với cũng là bạn trong dòng họ bao gồm mối rạm thù với hổ.

Ông Trinh dẫn tôi lần mò dọc nhỏ suối Vó Ấm để đi tìm kiếm ngôi miếu mà mẫu họ ông cùng dân xã lập ra cúng thần rừng, thần núi và nhất là thần hổ. Tức thì đầu con phố quanh teo vào núi, là một ngôi chiêu mộ to tướng, lùm lùm một đống.


*
Ông Đinh Văn Trinh nói chuyện bà Tổ mối bị hổ giết hại.

Chỉ tay vào ngôi mộ cổ khá kỳ lạ đó, ông Đinh Văn Trinh bảo, đó đó là mộ bà tổ cô của ông, mà dân xã tôn kính hotline là bà Tổ Mối. Sở dĩ tín đồ ta điện thoại tư vấn như vậy, là do ngôi mộ mỗi ngày một phệ lên vì chưng mối đùn. Tín đồ dân qua lại, những chắp tay thành kính, cùng không khi nào dám nói bậy, hoặc làm cho điều gì càn rỡ khi ở ngay sát ngôi tuyển mộ này.

Theo huyền thoại của fan Mường, thì bà Tổ mối bị hổ tiếp giáp hại, đề xuất bà biến thành ma trành. Không tính lúc theo thần hổ, thì fan ta vẫn thấy được bóng trắng nhờ nhờ sinh sống trên ngôi mộ, đó là bà hiển linh.

Câu chuyện về nữ ma trành sinh hoạt ngôi chiêu tập bà Tổ Mối, được ông Đinh Văn Trinh bắt đầu từ chuyện về thần hổ trả thù gắn với tổ tông của ông.

Ông bảo: “Các cụ nhà tôi kể những chuyện về ông hổ này lắm. Ông ráng tôi vốn là thợ săn vô cùng hạng, phun chột một đôi mắt ông hổ. Ông hổ này trốn đi khu vực khác chăm sóc thương. Ông hổ biết cầm cố tôi là thợ săn thiện xạ, sức khỏe hơn người, nên ông hổ này không dám mon men đến quanh vùng nhà thế tôi nữa. Cơ mà ông hổ này lại đi tàn sát, ám sát người ở vị trí khác, mãi trên Cẩm Thủy, quan liêu Hóa, thậm chí là sang tận Ninh Bình, chủ quyền để bắt người.

Nhà tôi có mối rạm thù cùng với hổ, bắt buộc tôi đã bỏ mấy chục năm đi kiếm hiểu. Hễ sang phiên bản nọ, xã kia, là tôi lấy chuyện ông hổ xám ra hỏi người lớn tuổi già. Tư bề rừng núi Thạch Thành, đến bận biên giới, vòng quý phái rừng Cúc Phương ngay cạnh Hòa Bình, Ninh Bình, cách bạn dạng Yên đánh cả trăm cây số, phiên bản làng nào cũng thấy có bạn bị hổ xám lớn lao ăn thịt”.

Theo lời đề cập của cụ già già cơ mà ông Trinh tích lũy được, thì nhỏ hổ xám này hết sức ác. Kiểu như hổ tật nguyền lại thường xuyên ác hơn. Nó thường phục ở những tuyến đường mòn ngay gần bản, nơi nhỏ người hay đi lại, rồi ào ào chụp lấy, trút mọi oán thù hờn lên thân thể fan vô tội. Cứ vài ba ngày, nó lại mò về bản vồ một người. Ăn thịt ko hết, nó cào cấu, xé nát thân thể, moi lòng xả ruột khôn cùng thương tâm.

Thậm chí, ăn uống thịt người no rồi, gặp người nữa, nó lại tiến công giết chết, quấy rầy và hành hạ xác bị tiêu diệt cho bấy thịt tung xương, mang đến hả dạ rồi mới bỏ đi. Các cụ ông cụ bà đồn nó làm rứa là để lại tín hiệu cho loài bạn biết rằng nó đang phục thù loài người.


*
Ông Trinh chỉ khu vực bà Tổ Mối chiến đấu với hổ.

Ông Trinh nhắc rằng, với gia đình ông, hổ xám theo sát nhiều đời và tìm mọi cách sát hại khi những người dân trong gia đình ông sơ hở. Cũng chính vì biết gồm mối rạm thù cùng với hổ, đề nghị đời nào đơn vị ông Trinh cũng sẵn sàng rất cẩn thận, kỹ càng cách ứng phó với hổ. Ko chỉ đàn ông, mà cả đàn bà cũng khá được rèn luyện thành thợ săn thiện xạ.

Nhà cửa trong họ nhà ông Đinh Văn Trinh được gia công vô cùng bền vững và kiên cố để phòng đỡ hổ tấn công. Ngày đó, gia đình còn nghỉ ngơi khe núi mang tên Lóng Thục, phương pháp chỗ ở bây giờ chỉ hơn ngàn cách chân. Đó là 1 thung lũng hẹp, cơ mà núi thấp, ruộng nương bằng phẳng, lúa tốt bời bời.

Đại gia đình nhà ông khai khẩn được 30 sào ruộng nghỉ ngơi thung lũng buôn bản Thạ. Sau này, phân tách lại ruộng, dân làng tưởng niệm tráng sĩ diệt hổ Đinh Văn Riệc, là phụ thân đẻ ông Trinh, bị hổ xám mập mạp ăn thịt, phải đã đổi tên khu ruộng ấy thành ruộng Ông Riệc.

Đại gia đình, anh em họ mạc có 6 hộ, dựng công ty quây quần quanh chân núi. đầy đủ ngôi nhà đều được làm bằng mộc lim. Ngày đó, lim mọc khắp vùng Thạch Thành, hầu hết cây lim ngàn tuổi, nên chỉ việc sức người là dựng được nhà, chứ không hề tốn hèn như bây giờ. Sàn nhà phải cao tới 4 mét, có 2 bậc thang lên nhà. Một lan can chính bỏ lên trên phòng khách, một cầu thang phụ dẫn lên chạn (là dòng sàn phía chái nhà, cạnh bếp, là nơi rửa ráy, tắm giặt).

Ban ngày, bậc thang hạ xuống nhằm mọi fan đi lại, nhưng mà chiều đến là yêu cầu rút bậc thang lên, chốt cửa thật chặt. Cột nhà đầy đủ phải to nhiều hơn vòng người ôm, mài nhẵn thín, để hổ xám to đùng có dùng sức mạnh kinh người cũng không đồ đổ được nhà. Vách nhà cũng được ghép bởi những khối gỗ lim khôn cùng dày, bên trong lại được đóng khung mộng có thể chắn, yêu cầu dù hổ xám to con có phi thân cũng mẻ đầu tan vỡ trán, chứ quan yếu xâm nhập vào trong bên được.

Chuồng trâu, chuồng lợn cũng được ghép bằng những súc gỗ lớn, đóng kín đáo như hộp. Bả hổ đặt chi chít quanh nhà. Chiều xuống thì vít bẫy, đặt mồi, trên các con con đường mòn từ rừng đem vào làng, sáng sau lại tháo bẫy cho mọi fan đi lại. Quy trình cuộc sống thường ngày diễn ra một bí quyết cẩn mật như thế, nhưng vẫn có người trong họ Đinh ở yên ổn Sơn bị hổ ngay cạnh hại một biện pháp đáng tiếc.

Số là, một tín đồ uống rượu say, ở ngủ, đóng cửa kín, nóng quá, yêu cầu hé cửa, gác đầu lên bậc cửa hóng gió. Gió lùa có sương đêm mát lạnh lẽo thổi vào mặt, khiến ông này ngủ quên. Nhỏ cọp xám phát hiện nay sơ hở, đứng dựng lên, gác chân lên sàn nhà, há đầu ngoạm một cái đứt nguyên cái đầu.


Khi gia đình phát hiện, gõ trống khua chiêng, đốt lửa sáng rực, thì nhỏ hổ xám lững thững lấn sân vào rừng, vừa đi miệng vừa nhai đầu rau củ ráu. Nhìn dòng xác ko đầu bị chảy máu ròng ròng rã thành vũng xuống nền đất, xung quanh là đầy đủ dấu chân khổng lồ, mà ai cũng phải tởm hồn bạt vía, lúc nào cũng tự nhủ hoàn toàn có thể mất mạng bất cứ lúc như thế nào với thần hổ xám.

Xem thêm: Tiểu Sử Ca Sĩ Thanh Lam Sinh Năm Bao Nhiêu, Tiểu Sử Diva Thanh Lam

Trong gia đình ông Đinh Văn Trinh, cả lũ ông lẫn bọn bà đông đảo được huấn luyện và đào tạo thành thiện xạ. Người thanh nữ nổi giờ đồng hồ nhất loại họ là bà cô của ông Trinh, đến cố kỉnh hệ ông cả buôn bản cứ điện thoại tư vấn là bà Tổ Mối, phải quên luôn luôn tên thiệt của bà.

Bà cô Tổ mọt là thợ săn tốt nức tiếng vùng Thạch Thành. Bà vác súng, vác nỏ, đeo dấn thân rừng bắn chết rất nhiều hổ, chọc huyết lợn lòi, thứ nhau chết sống với gấu ngựa.

Người dân vị trí đây vẫn tồn tại ký ức về bà, nhưng mỗi cá nhân kể một kiểu. Có người bảo bà to lớn hơn cả bầy ông, dễ mang đến ngót 2 mét. Bà giỏi võ, leo núi thoăn thoắt, xua thú trong rừng, cơ bắp cuồn cuộn. Điều đặc thù nhất làm việc bà, là có bộ râu… quai nón.

Cả đại gia đình và loại họ Đinh sinh sống xứ Mường này sợ thần hổ xám khổng lồ, với đám ma trành theo nó, riêng bà thì không sợ. Nhiều lần bà vác súng hỏa mai vào rừng, chống nạnh chửi hổ xám, cốt để hổ xám sát mặt để bà đấu tay đôi. Có lẽ, hổ xám biết bà là một cao thủ, không sợ hãi trời, chẳng sợ đất, nên chỉ có thể dám “à uồm” trường đoản cú xa, chứ không cần dám mở ra trước khía cạnh bà.

Ở vùng Thạch Thành lúc đó, không chỉ hổ, nhưng mà lợn lòi cũng là loài phá hoại cuộc sống thường ngày người dân kinh gớm. Giả dụ hổ ăn thịt người, sát hại trâu, bò, lợn, dê, thì lợn lòi phá hoạt mùa màng, cây cối, cùng cũng húc chết vô số người.

Đêm fan dân Thạch Thành không dám ra khỏi nhà bởi sợ hổ, ngày chẳng dám lên nương vị sợ lợn lòi. Như là lợn lòi sống Thạch thành hôn to như trâu nước, nặng đến 3-4 tạ, nhị răng nanh cong vút, dung nhan như kiếm.


*
Ngôi chiêu mộ bà Tổ mọt cứ to dần dần lên vì mối đùn

Giống lợn lòi độc loại lại cực kì hung dữ. Khi bọn chúng đang đào bới sắn, nhai ngô, con fan xuất hiện, không các chúng không chạy, cơ mà xông thẳng vào húc. Còn nếu không nhanh chân, dịu thì toạc da, lòi thịt, nặng nề thì sổ ruột gan bởi vì cú húc của lợn lòi.

Không chỉ có tài đánh hổ, nhưng mà bà Tổ côn trùng còn gan góc giết hàng loạt lợn lòi. Ở đâu tất cả lợn lòi phá hoại, tín đồ dân ước cứu, bà vác súng, đeo nỏ mang lại tìm.

Một chiều, con lợn lòi đẩy đà từ rừng mò vào khe Lóng Thục phá ruộng nương, nạp năng lượng rau lang làm việc ruộng cạnh cây sú. Bà Tổ mối vác súng hỏa mai, cung nỏ, rồi dắt thêm bé dao găm vào hông. Con lợn lòi sẽ phá nát cả sào ruộng khoai, sắn. Bà tiến lại gần, ngắm về phía con lợn rồi điểm hỏa. Con lợn không hề sợ hãi, nhưng giương mắt nhìn, rồi phi về phía bà auto ủi.

Tiếng nổ vạc ra trường đoản cú súng như giờ mìn, khiến cho máu từ bỏ thân con lợn lòi xịt ra thành tia. Phát đạn không trúng đầu, buộc phải chẳng thấm tháp gì với nó. Nó xông mang đến húc bà. Bà Tổ mối kéo cung, tiếp tục nhả tên.

Tên độc cắm phầm phậm vào con lợn cơ mà vẫn chưa hạ được nó. Bà phải thực hiện mọi nuốm võ, phi thân như chớp nhằm tránh gần như cú húc điên loạn của lợn độc chiếc. Thêm những nhát dao gặm ngập vào lưng, bụng, đầu, với khi dung dịch độc thâm nhập sâu, bé lợn new chịu nằm đồ xuống đất, thở hổn hển.

Chưa kịp định thần, thì một giờ đồng hồ gầm chấn động rừng già. Con hổ xám kếch xù từ rừng vọt ra, phi thẳng về phía nữ giới thợ săn, vả một cú trời giáng. Bà Tổ Mối nhanh chân tránh khỏi cú táp của hổ. Bé hổ hụt hơi, vả vào thân cây sú khiến thân cây toác ra.

Tránh cú táp của con hổ, bà Tổ mối nạp thương hiệu bắt liên tiếp. Hổ liên tục xông vào, bà lại né được, chích vào thân thể nó vài hèn dao găm. Trận đánh ra mắt một hồi, bất phân thắng bại, con hổ sợ thanh nữ thợ săn dày dặn tay nghề họ Đinh nọ, phải nhảy tót vào rừng, chờ cơ hội khác.

Bấy giờ, nghe giờ súng nổ, giờ đồng hồ hổ gầm, thì mọi bạn mới chạy ra. Tuy nhiên thấy bà đánh nhau với hổ, buộc phải trèo không còn lên ngọn cây, chui vào trong nhà đóng chặt cửa. Khi hổ đi rồi, mọi fan mới mang đến băng bó lốt thương cho bà, ngã thịt nhỏ lợn lòi chia nhau.

Khắp fan bà Tổ mối là những thương tích toạc da rách thịt, dẫu vậy bà chẳng phải kêu đau. Bửa thịt xong, bà khoác súng đi về. Đêm ấy, cả phiên bản xả làm thịt lợn ẩm thực ăn uống tưng bừng, tuy vậy chẳng thấy bà Tổ mọt đâu.

Nửa đêm, mọi bạn đốt đuốc đi tìm, thì phát hiện tại bà đã chết tự bao giờ. Bà bị tiêu diệt trong tứ thế ngồi, súng dựa vào vai và chỉ với hở từng khuôn mặt thuộc nòng khẩu súng. Sản phẩm triệu con mối sẽ đùn tổ lấp kín thân thể bà.

Lúc ấy, mọi bạn mới biết, lúc bà lê thân về cho gần nhà, kiệt sức, thì ngồi nghỉ. Tuy nhiên, mất ngày tiết nhiều, đề nghị bà lịm đi, rồi chết.

Các cầm cố thì khẳng định, móng vuốt và răng loại hổ xám thành tinh rất độc, nên chỉ cần cào xước domain authority người, còn nếu như không được giải độc, thì sẽ mất mạng.

Khi bà qua đời, chủng loại mối đã xây chiêu tập cho bà. Nghĩ việc mối xây chiêu mộ là linh thiêng, nên mái ấm gia đình không gửi bà về làm tang, chôn cất như bình thường, nhưng mà để mối che kín. Chỉ cho sáng hôm sau, tổ mối sẽ to bằng đống rơm, trùm kín đáo thân thể bà, biến thành ngôi mộ khổng lồ.

Sau này mái ấm gia đình mời thầy cúng, thì thầy thờ bảo bà ý muốn được an táng như vậy và yêu thương cầu con cháu xây tường xung quanh tổ mối. Mưa gió mài mòn ngôi mộ, côn trùng lại đùn lên như cũ. Ngôi tuyển mộ của bà Tổ mọt tồn tại đã 80 năm nay. Trường đoản cú đó, fan dân và mái ấm gia đình gọi bà là bà Tổ Mối. Cũng vì thế mà thương hiệu thật của bà bị quên lãng.

Bà Tổ Mối dù là mối thâm nám thù cùng với hổ, dẫu vậy theo quan niệm của fan Mường, khi bà bị thần hổ cạnh bên hại, thì bà sẽ trở thành ma trành mà lại đi theo làm quân lính cho nó.

Thần hổ xám uy phong lừng lẫy, thoắt ẩn, thoắt hiện trong rừng già, ăn thịt vô số người. Gắng nhưng, có những khi nó lại biến thành cụ già cao lớn phong độ, ngồi bên suối Vó Ấm, và có tương đối nhiều nữ ma trành đáng yêu vây quanh, tựa như những chồn tinh mê đắm lòng người trong Liêu trai chí dị của người tình Tùng Linh.

Ngôi miếu bái thần hổ bên bé suối Vó Ấm sinh sống trong rừng, ít tín đồ dám qua lại, trừ một vài fan trong gia đình ông Đinh Văn Trinh. Chúng ta vẫn tin có thần hổ cùng ma trành ngự làm việc đó. đa số người kể rằng, đi làm việc nương, nghỉ trưa ngay gần ngôi miếu, đang thiu thiu thì phần đông nghe thấy tiếng rúc rích phát ra tự ngôi miếu bên suối Vó Ấm tung róc rách. Chúng ta tin rằng, đó chính là tiếng của ma trành.